ปั้นคนให้เป็นแบรนด์ ปั้นแบรนด์ให้เป็นคน



จากการตอบคำถาม เกี่ยวกับเรื่องแบรนด์ มานับครั้งไม่ถ้วน  ผศ.ดร.ตระหนักจิต ยุตยรรยง  ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อีกทั้งเป็นวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ จึงได้จุดประกายที่จะถ่ายทอด เล่าเรื่องราวผ่านหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ที่มีชื่อว่า "ปั้นคนให้เป็นแบรนด์ เป็นแบรนด์ให้เป็นคน"  ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่อง การสร้างแบรนด์บุคคล อีกทั้งสอดแทรกเกร็ดสาระมากมายที่เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ โดยท่าน ดร. ตระหนักจิต ได้เห็นความสำคัญในเรื่องของการสร้างแบรนด์ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ใครๆก็สามารถมีแบรนด์ได้ แล้วสาระความรู้ในหนังสือเล่มนี้ ก็น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับผู้ที่ได้อ่่าน ได้ศึกษา และนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเองอีกด้วย นอกจากนี้ ท่านยังเผยจุดต่างของหนังสือเล่มนี้อีกด้วยว่า หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ ซึ่งหลักๆแล้วจะเป็นเนื้อหาทางวิชาการก็จริง แต่ท่านมีความตั้งใจและบรรจงถ่ายทอดเนื้อหาออกมาให้ผู้อ่าน ที่นอกจากผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถอ่านและนำเทคนิคต่างๆไปประยุกต์ใช้ได้แล้ว ด้านกลุ่มผู้อ่านที่เป็นวัยรุ่นอย่างนักเรียน นักศึกษา หรือวัยทำงานทั่วๆไป ก็สามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ เพราะเนื้อหาสาระถูกเขียนขึ้นมาให้สามารถอ่านได้ง่าย เพราะการสร้างแบรนด์ เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็สร้างได้ ฉะนั้นก็อยากให้ผู้อ่านทุกคนได้อ่านอย่างเข้าใจ และสามารถนำเทคนิคต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
 
ด้าน รมิดา  จันทร์หง่อม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารเชิง  กลยุทธ์ เอกการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดีกรีนักศึกษาเอกPR ที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมถึง 3.77 ได้มาร่วมถ่ายทอดผ่านงานเขียนในฐานะผู้เรียบเรียงหนังสือ พร้อมทั้งได้เล่าให้ฟังว่า เราอาจจะไม่คุ้นชินกับคำว่าแบรนด์ ที่มีส่วนสัมพันธ์กับชีวิตเรามากนัก จริงๆแล้ว มันมีผลกับเราโดยตรงเลยก็ว่าได้ เพียงแต่เราไม่รู้ว่า มันแฝงอยู่ในสิ่งแวดล้อม รอบข้างตัวเรา และเราซึมซับมันอยู่่ทุกๆวันโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งสำหรับคำว่า แบรนด์ อาจดูเป็นนามธรรม ที่คนทั่วไปจะมองว่า เข้าถึงเรื่องนี้ได้ยาก การจะมีแบรนด์คงต้องสร้างสินค้า ต้องเป็นพวกแบรนด์เนมอย่างเดียว หรือ ถ้าเป็นแบรนด์บุคคล ก็จะนึกถึงแต่ดารา เซเลบริตี้ หรือผู้มีชื่อเสียงในสังคมที่เรารู้จักกัน ซึ่งความคิดนั้นก็ไม่ได้ถูกหรือผิด 100% เพียงแต่หนังสือเล่มนี้ จะมาช่วยเติมเต็มและสร้างความเข้าใจให้ผู้อ่านทราบว่า แท้ที่จริงแล้ว คำว่า แบรนด์ นั้น ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์บุคคล แบรนด์สินค้า หรือแม้กระทั้งแบรนด์องค์กร เราก็สามารถสร้างได้ เราสามารถปั้นได้ เพียงแค่รู้เทคนิค หยิบจับกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์มาปรับใช้ให้ถูกจุด สร้างการรับรู้ให้คนอื่นเห็นว่า นี่คือแบรนด์ของคุณ นี่คือตัวตนของคุณ
 
รมิดา กล่าวเสริม “เพราะว่า แบรนด์ สามารถสร้างคุณค่า สร้างความแตกต่าง ให้กับคุณได้ ไม่ว่าคุณจะมีแบรนด์บุคคลเป็นอย่างไร คุณจะผลิตแบรนด์สินค้าเป็นแบบไหน รวมไปถึงคุณจะบริหารจัดการองค์กรของคุณอย่างไร การรู้จักสร้างแบรนด์อย่างชาญฉลาด จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะทำให้ตัวคุณและแบรนด์ของคุณ สามารถมีภาพลักษณ์ที่เหนือชั้น และไม่เหมือนใคร หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะสร้างแบรนด์ได้อย่างทรงพลัง หนังสือเล่มนี้คือสิ่งที่คุณตามหา”
 
สำหรับผู้สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ https://www.facebook.com/tranakjit.yut/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม