“เบโค” เปิดเผยผลสำรวจ เวลาสำหรับความสนุกสนานของคนทั่วโลกกำลังจะหมดไปเพราะไม่มีเวลาว่าง

·       หนึ่งในสามของผู้ใหญ่มีเวลาว่างน้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
·       เบโคเปิดเผยรายงานเวลาแห่งความสนุกสนานที่ลดน้อยลงทั่วโลก (World Play Shortage Report) ซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของเบโคที่มุ่งเป็นคู่หูหลักอย่างเป็นทางการของช่วงเวลาสนุกสนาน


กรุงเทพฯ (5 เมษายน 2560) - เบโค ผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจากยุโรปและผู้สนับสนุนหลักของทีมฟุตบอล บาร์เซโลนา ได้จัดทำผลสำรวจสำคัญในรายงาน “เวลาแห่งความสนุกสนานที่ลดน้อยลงทั่วโลก (World Play Shortage Report)” โดยได้สำรวจคนจำนวน 10,100 คนในทุกช่วงอายุ จาก  22 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ อัลจีเรีย ออสเตรเลีย ออสเตรีย โบลิเวีย สาธารณะรัฐเช็ก เดนมาร์ค อียิปต์ ฝรั่งเศส เยอรมัน ฮังการี อิสราเอล จอร์แดน โมรอคโค นอร์เวย์ โรมาเนีย สเปน สวีเดน ตูนิเซีย ตุรกี อังกฤษ อุรุไกว รวมทั้งประเทศไทย เพื่อค้นหาเทรนด์เกี่ยวกับเวลาว่างและเวลาสำหรับความสนุกสนาน พบว่าผู้คนทั่วโลกไม่ค่อยมีเวลาว่างและมีมุมมองที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับเรื่องความสนุกสนาน ซึ่งการสำรวจนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Time to Play” ซึ่งเบโคสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกมีไลฟ์สไตล์ที่สนุกสนานและมีเวลาว่างโดยเฉพาะกับครอบครัว ทั้งนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าของเบโคนั้นช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้คนมีเวลาในการทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่ประหยัดเวลามากขึ้นกว่าที่เคย

ในสังคมปัจจุบันชีวิตของเรายุ่งวุ่นวายมากขึ้นทุกๆ วัน ผู้คนมีเวลาว่างน้อยลงอย่างมาก ทำให้เวลาสำหรับความสนุกสนานก็ลดน้อยลงไปเช่นกัน  ผู้ใหญ่เกือบหนึ่งในสาม (30%) มีเวลาว่างน้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ 36% ของผู้ใหญ่มีเวลาว่างน้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน เพราะความเร่งด่วนของชีวิตยุคใหม่ได้เริ่มกลืนกินเวลาว่างจนเหลือน้อยลง

เวลาแห่งความสนุกสนามของเด็กๆ จึงได้รับผลกระทบโดยตรงจากตารางชีวิตที่ยุ่งเหยิงของเหล่าคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งจากผลสำรวจเผยให้เห็นว่า พ่อแม่กว่า 40% ไม่ได้มีโอกาสพาลูกๆ ไปเล่นที่สวนสาธารณะเลยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา และในช่วงสัปดาห์ปกติ เด็กๆ มีเวลาว่างเพียง 21 ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าพ่อแม่พวกเขาที่มีเวลาว่าง 24 ชั่วโมงถึง 3 ชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับการแข่งขันฟุตบอลถึงสองการแข่งขันรวมกัน

นอกจากนี้กว่า 70% ไม่ได้เลือกการเล่นกีฬา การไปยิม หรือการออกกำลังกายให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ชื่นชอบในเวลาว่าง และเกือบ 30% ของผู้ใหญ่ยอมรับว่าตัวเองไม่เคยออกกำลังกายเลย

ผลสำรวจสำคัญในรายงานเวลาแห่งความสนุกสนานที่ลดน้อยลงทั่วโลก (World Play Shortage Report) มีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้
·       คนทั่วไปมีเวลาว่างเฉลี่ยน้อยกว่า 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
·       นักกฎหมายเป็นสายอาชีพที่ไร้ความสนุกสนานที่สุด โดยเกือบครึ่งหนึ่ง (47%) ของนักกฎหมายมีเวลาว่างน้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน และหนึ่งในสี่ (25%) มีเวลาว่างน้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน
·       ผู้หญิงมีเวลาว่างสำหรับความสนุกสนานน้อยกว่าผู้ชายถึง 3 ชั่วโมงในหนึ่งสัปดาห์ (19 และ 22 ชั่วโมง)
·       คนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มต้นการทำงานเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง กลุ่มอายุ 22 ปีเป็นกลุ่มที่มักจะยกเลิกแผนการใช้เวลาว่างช่วงเย็นเนื่องจากต้องทำงาน (42%)
·       กลุ่มอายุ 38 ปีเป็นกลุ่มที่ต้องการมีช่วงเวลาแห่งความสนุกสนามมากที่สุด โดยเกือบสองในสาม (63%) ของคนในช่วงอายุนี้ ต้องการมีเวลาว่างให้กับตัวเองมากกว่าใช้เวลาไปกับการหาเงิน
·       ปัจจุบันเวลาว่างมีน้อยลงเรื่อยๆ การใช้เวลากับครอบครัวจึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสองในสาม (64%) ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกใช้เวลากับครอบครัวเป็นหนึ่งในกิจกรรมโปรดสำหรับเวลาว่าง ตามด้วยการพักผ่อนที่บ้าน (62%) และการใช้เวลากับเพื่อนๆ (46%)
·       เดนมาร์คเป็นประเทศที่มีความสนุกสนานมากที่สุดใน 22 ประเทศ ด้วยเวลาว่างกว่า 33 ชั่วโมงต่อคนในหนึ่งสัปดาห์ และโบลิเวียมีความสนุกน้อยที่สุดด้วยเวลาว่างน้อยกว่า 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยว่า รายงานเวลาแห่งความสนุกสนานที่ลดน้อยลงทั่วโลก (World Play Shortage Report) เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า ชีวิตยุคใหม่สามารถเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของเราได้ ทำให้เราขาดแคลนช่วงเวลาที่สนุกสนาน รายงานนี้ยังชี้ให้เห็นว่า คนยุคใหม่ใช้ชีวิตที่ยุ่งเหยิงและไร้การวางแผน ซึ่งส่งผลร้ายต่อเวลาว่างของพวกเรา ทั้งนี้ เบโคมุ่งเป็นคู่หูหลักอย่างเป็นทางการของช่วงเวลาสนุกสนาน เพราะเราเข้าใจถึงความต้องการในแต่ละวันของผู้คน จึงมุ่งสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ๆ ที่มีคุณค่าในการช่วยประหยัดเวลา เพื่อทำให้ทุกๆ คนสามารถมีความสุขกับชีวิตที่รีบเร่งและไม่สามารถคาดเดาได้ นอกจากนี้ เรายังหวังว่าผลสำรวจนี้จะเป็นเครื่องเตือนใจเราทุกคนว่า เรายังต้องการ “ความสนุกสนาน” ในการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด”

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม